Đồng Nát

DỊCH VỤ ĐỒNG NÁT – Chuyên thu mua đồ đồng nát,thu mua phế liệu nhôm,nhựa,quạt cháy ,máy bơm,amly,tủ lạnh,điều hòa cũ hỏng với giá cao.

Đồng nát một nghề mà những người dân bỏ nơi chôn rau cắt rốn để lên thành thị kiếm sống bằng nghề chuyên đi thu lượn những đồ phế liệu,đồ đồng nát mà người dân không còn sử dụng .

Họ những con người vất vả 1 nắng 2 sương từ miền quê xa xôi như Nam Định,Thái Bình…sau những vụ cấy ,vụ gặt lại tranh thủ khăn gói quả mướp lên Hà Nội để tranh thủ kiếm những đồng ra đồng vào cho gia đình.Vì cuộc sống mưu sinh mà họ phải xa gia đình,xa quê hương,xa con cái để bán mồ hôi công sức chỉ vì cho cuộc sống của một gia đình,vì cuộc sống tương lai của các con mà họ phải xa xứ.

Nghề đồng nát khổ cực thật nhưng nó cũng đem lại một phần thu nhập cho những người lao động được phần nào để lo cho gia đình có được cái ấm êm.

Chị Hiền người Thái Bình lên Hà Nội đi làm nghề thu mua đồng nát,phế liệu 22 năm trên đất thành phố Hà Nội nói:”Vì cuộc sống của các con nên chúng tôi có thể hi sinh công sức để cho các cháu có được ăn học đàng hoàng,vì tương lai con em…”.Sự vất vả nhọc nhằn của những người cha ,người mẹ đi tìm kiếm những đồng tiền để nuôi cho các con ăn học.Có những gia đình có con đi học đại học ở Hà Nội thì cả gia đình ở với nhau,còn những ngôi nhà ở quê thì bỏ đấy chỉ những dịp tết với trở về.

Cuộc sống của họ những người lao động xa xứ đủ các loại nghề:”Nghề đồng nát,nghề xe ôm,nghề chở hàng bằng xe 3 bánh,nghề đi giúp việc….”.

Bán công sức,bán mồ hôi – nghề thu mua đồng nát,mua của người chán bán cho người cần.Một nghề có thể biết hôm nay và không biết đến ngày mai nó như những ông chủ cầm cần đi câu cá.Ngày câu được,ngày không.Sức khỏe của họ không được đảm bảo,một nghề có thể coi nó là một nghề nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Những người di dân từ những vùng miền quê khắp nơi lên đất Hà Thành kiếm sống.Họ là những người nông dân chất phát,đôi lúc đi làm họ cũng không thể tránh khỏi sự phiền toái của các ông chủ sử dụng người lao động.Có thể bị trả công không sứng với công sức họ bỏ ra,bị bóc lột,đồng công rẻ mạc.Nhưng họ vẫn chấp nhận để làm – có công việc làm còn hơn không.Sự chấp nhận mà họ không cần tính toán.

Lách cách trên chiếc xe đạp cũ đi qua khắp các ngõ hẻm của thành phố Hà Nội vừa đi vừa rao :”Ai đồng nát,sắt vụn đi…”.Có người gánh trên vai đôi quanh gánh đi khắp mọi nơi.

Thu mua phe lieu
Nghề đồng nát

Sự vất vả của người dân lao động này cũng đã phần nào góp ích cho môi trường của thủ đô này.Thử hỏi nếu không có những người làm nghề đồng nát phế liệu này thì làm sao những đồ phế liệu được tiêu thụ,được dọn dẹp đi .Những công trình xây dựng sắt thép ngổn ngang,nhà xưởng,công trình thải ra đủ các loại phế liệu…

thu mua phế liệu
thu mua phế liệu

Tuy vất vả là vậy nhưng có những người họ đã tích được một chút vốn để làm nên những dịch vụ thu mua phế liệu,thu mua đồng nát,các cơ sở thu mua phế liệu được hình thành nên.

thu-mua-dong-nat
thu mua dong nat tai ha noi

Cụ thể có một dịch vụ đồng nát – áp dụng thời buổi công nghệ hóa thương mại điện tử để nhận thu mua các đồ phế liệu trên mạng.Ngày một có sự phát triển hơn cho nghề thu mua đồng nát này nhờ thương mại điện tử đang phát triển ở Việt Nam.

Hay gọi cách khác là dịch vụ đồng nát online!

Bình luận về bài viết này